Khám tổng quát đầu năm bằng công nghệ hiện đại có thể giúp ngăn ngừa, phát hiện sớm nhiều căn bệnh nguy hiểm, chủ động điều trị sớm và bảo vệ sức khỏe.

Thông tin trên được các chuyên gia, bác sĩ đưa ra trong chương trình tư vấn trực tuyến “Khám tổng quát đầu năm bằng công nghệ cao – “lì xì” cầu bình an cho cả gia đình thân yêu” của Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam (vtv.vn) tổ chức, sẽ diễn ra vào tối ngày 22/02/2024.

Chương trình đã thu hút hơn 50.000 lượt xem trực tiếp và xem lại trên các nền tảng kỹ thuật số. Đồng thời, hàng trăm câu hỏi của khán giả khắp nơi trên thế giới đã được các chuyên gia, bác sĩ giải đáp nhiệt tình.

Khám tổng quát công nghệ cao ngăn ngừa nhiều bệnh nguy hiểmGiờ tư vấn khám tổng quát bằng công nghệ cao được phát sóng trên nhiều nền tảng kỹ thuật số.

Bác sĩ II Phạm Thị Thanh Tâm – Phó khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, TP.HCM, cho biết, có nhiều căn bệnh tiềm ẩn nguy hiểm diễn biến âm thầm. Ở giai đoạn đầu, chúng không có biểu hiện bên ngoài và bản thân bệnh nhân cũng không thể nhận ra. Những bệnh này bao gồm các bệnh nghiêm trọng có nguy cơ gây tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời như ung thư, đột quỵ, bệnh tim mạch, cao huyết áp và tiểu đường.

Trên thực tế, nhiều người Việt Nam, đặc biệt là người lớn tuổi mắc phải hoặc có nguy cơ mắc cùng lúc nhiều bệnh lý nền khác nhau. Mức độ rủi ro phụ thuộc vào số lượng bệnh tiềm ẩn và tình trạng sức khỏe thực tế. Đặc biệt vào thời điểm đầu năm mới, thời tiết vẫn biến động về nhiệt độ, độ ẩm và nhiều yếu tố mùa vụ khác khiến virus, vi khuẩn sinh sôi và bệnh tiểu đường, các bệnh về hô hấp, truyền nhiễm gia tăng.

Tiến sĩ Đặng Thị Mai Khuê – Phó khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, TP.HCM, cho biết nhiều bệnh nhân mắc bệnh đi kèm phải nhập viện, thậm chí điều trị hồi sức tích cực do biến chứng bệnh “cộng dồn” cần. Đặc biệt, những người mắc bệnh tiềm ẩn và suy giảm miễn dịch có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng, biến chứng và khó khăn trong điều trị.

Khi khám sức khỏe tổng quát, bác sĩ sẽ đưa ra đánh giá ban đầu về tình trạng thể chất của bệnh nhân dựa trên các dữ liệu như tuổi, chỉ số mạch, huyết áp, tiền sử bệnh, dấu hiệu hiện tại, lượng thuốc uống, lịch sử tiêm chủng, v.v. Từ đó, bác sĩ xác định các yếu tố nguy cơ và các vấn đề liên quan để chỉ định các xét nghiệm, siêu âm phù hợp như: xét nghiệm máu, nước tiểu; Siêu âm tim và mạch máu; X-quang, CT, MRI… Những kỹ thuật đặc biệt này giúp “tìm ra” những bất thường trên khắp cơ thể bệnh nhân.

Bác sĩ Thanh Tâm đưa ra ví dụ về 14 gói khám sức khỏe tổng quát từ cơ bản đến nâng cao tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, tất cả đều sử dụng hệ thống máy móc tiên tiến nhất như: 3 Tesla MRI, CT 768 lát cắt, chụp mạch kỹ thuật số DSA, kỹ thuật số Máy chụp X-quang gắn trần, máy siêu âm tổng quát, siêu âm tim, xét nghiệm máu thế hệ mới nhất…

Những công nghệ, máy móc hiện đại này góp phần mang lại chất lượng hình ảnh rõ nét, chính xác và thời gian chụp nhanh hơn, an toàn hơn. Chúng giúp kiểm tra và phát hiện các yếu tố bất thường nhỏ trên khắp cơ thể như não, tim, mạch máu, nội tạng, tay chân… ngay cả khi chúng không có dấu hiệu biểu hiện bên ngoài. Tuy nhiên, những căn bệnh đặc biệt nguy hiểm lại diễn ra âm thầm và không có triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu: ung thư, bệnh tim mạch, tiểu đường, ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn…

Kỹ thuật viên hướng dẫn bệnh nhân khám tổng quátKỹ thuật viên chỉ đạo bác sĩ khám tổng quát thực hiện chụp CT 768 lát tại Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh.

Dựa trên kết quả khám lâm sàng và xét nghiệm hình ảnh y tế, Bác sĩ Khám tổng quát có thể đưa ra đánh giá đầy đủ và toàn diện về tình trạng sức khỏe của mỗi người, bao gồm các yếu tố nguy cơ tiềm ẩn hoặc tình trạng bệnh lý hiện có. Từ đó, chúng tôi tư vấn cho bệnh nhân cách điều trị hiệu quả, an toàn, giá cả phải chăng và thay đổi lối sống để cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần.

Hồ sơ sức khỏe của mỗi lần khám tổng quát cũng được quản lý, lưu trữ và sử dụng cho những lần khám sức khỏe tiếp theo. Điều này giúp các bác sĩ so sánh, đánh giá quá trình điều trị và dự đoán diễn biến bệnh để có biện pháp quản lý, kiểm soát phù hợp.

Khán giả Lê Thành đặt câu hỏi: “Ai cần khám sức khỏe tổng quát và tần suất khám sức khỏe tổng quát như thế nào?” Bác sĩ Nguyễn Xuân Vinh – bác sĩ chuyên khám sức khỏe tổng quát, Khoa Nội Tổng HợpBệnh viện Đa khoa Tâm Anh (TP.HCM) cho rằng tất cả mọi người, kể cả người lớn khỏe mạnh, thanh thiếu niên hay trẻ em đều nên khám sức khỏe tổng quát. Hiện nay, nhiều bệnh mãn tính không lây nhiễm đang có xu hướng giảm dần và gia tăng nhanh trong xã hội. Điển hình là các bệnh về tim mạch, cao huyết áp, béo phì, tiểu đường, ung thư, đột quỵ… Những bệnh này thường phát triển âm thầm khiến người bệnh rất khó hoặc không thể nhận biết ở giai đoạn đầu.

“Tùy vào độ tuổi, giới tính, bệnh lý tiềm ẩn, tiền sử gia đình và các yếu tố nguy cơ kèm theo mà bác sĩ có thể chỉ định tần suất khám sức khỏe tổng quát phù hợp. . “Thông thường, mỗi người nên khám sức khỏe tổng quát ít nhất mỗi năm một lần”, TS. Xuân Vinh.

Khán giả Nga Ngô băn khoăn: “Khám sức khỏe tổng quát ở bệnh viện Tâm Anh có kỹ lưỡng như khám bệnh thực tế không?” Liệu có thể tầm soát, phát hiện những căn bệnh nguy hiểm như ung thư, đột quỵ? Bác sĩ II Phạm Thị Thanh Tâm cho biết chương trình khám tổng quát và sàng lọc sức khỏe chi tiết tại Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh phù hợp với nhiều vấn đề khác nhau. Tất cả các gói thi đều được soạn thảo cẩn thận, khoa học và đảm bảo được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Khi Kiểm tra sức khỏe tổng quátCác bác sĩ luôn chú trọng khai thác các yếu tố nguy cơ dẫn đến những căn bệnh nguy hiểm như ung thư, đột quỵ. Nếu xác định được các yếu tố rủi ro, bệnh nhân sẽ được khám, quét và xét nghiệm chi tiết bằng thiết bị hiện đại nhất. Ví dụ như chụp cộng hưởng từ 3 Tesla, chụp CT 768 lát, chụp mạch xóa nền kỹ thuật số DSA… giúp phát hiện những tổn thương nhỏ nhất như khối u nhỏ dưới vài mm, dị tật mạch máu não, phình động mạch. Mạch máu não… Hoặc đo điện tâm đồ và siêu âm tim giúp phát hiện tình trạng rối loạn nhịp tim và buồng tim phì đại. Điều này giúp nâng cao khả năng sàng lọc chủ động, phát hiện sớm các yếu tố bất thường và điều trị kịp thời, từ đó nâng cao hiệu quả. Chữa bệnh, bảo vệ sức khỏe, tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

HỆ THỐNG BỆNH VIỆN ĐA KHOA TÂM ANH

23:50 25/02/2024