Cẩn thận khi tập luyện khi điều kiện thời tiết thay đổiMột trong những điều bạn nên lưu ý khi tập luyện đó là mặc trang phục phù hợp với mọi điều kiện thời tiết. Ảnh: Tin sức khỏe

Ở phía Bắc và Hà Nội, thời tiết dự báo sẽ khá bất ổn trong một ngày. Buổi sáng nhiệt độ vẫn ở mức 16 – 18 độ, mang theo cảm giác se lạnh và dư vị của đợt rét đậm kéo dài vừa qua. Vào giờ ăn trưa và buổi chiều, nhiệt độ tăng cao, thậm chí lên tới trên 30 độ.

Với điều kiện thời tiết thay đổi giữa các múi giờ như vậy, chúng ta nên chú ý điều gì khi tập thể dục?

Tất nhiên, nếu bạn là người thích tập thể dục buổi sáng thì hãy nhớ rằng thời tiết vẫn đủ lạnh để ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Nhưng ngoài việc chuẩn bị trang phục tập luyện phù hợp – đủ ấm nhưng không quá cồng kềnh – hãy nhớ uống một cốc nước ấm (khoảng 300ml đến 500ml tùy theo nhu cầu của bạn).

Uống nước ngay sau khi ngủ dậy có rất nhiều lợi ích, không hề “nặng bụng” như nhiều người lầm tưởng. Điều quan trọng nữa là học cách uống nước (theo từng ngụm nhỏ hoặc từng ngụm, đứng hoặc ngồi …).

Trước khi tập thể dục, bạn nên dành thời gian khởi động, đặc biệt đối với các hoạt động vào sáng sớm như đi bộ hoặc đạp xe. Khởi động giúp các cơ và khớp ấm lên, di chuyển nhẹ nhàng và giảm chấn thương.

Cường độ lúc đầu cũng cần được tính đến. Bạn nên tập từ từ và tăng dần khi cơ thể đã quen với nhịp độ. Không nên đi chân trần khi tập thể dục vào buổi sáng vì điều này dễ khiến cơ thể bị hạ nhiệt.

Khi thời tiết không quá lạnh, trang phục tập thể dục nên gồm nhiều lớp quần áo làm từ sợi tổng hợp ôm sát cơ thể và thấm hút mồ hôi. Không nên mặc quần áo quá dày vì cơ thể bạn nóng lên và đổ mồ hôi nhiều khi tập luyện.

Bạn nên chọn trang phục thể thao mùa đông vừa giữ ấm nhưng lại thoáng mát. Không nên mang giày quá chật, hãy sử dụng tất len ​​hoặc tất polypropylene.

Khi tập thể dục trong không khí lạnh buổi sáng, bạn cũng cần học cách thở, hạn chế không khí lọt vào khí quản.

Nhiệt độ tăng vào giữa trưa và đầu giờ chiều, nhưng hoạt động thể chất hoặc thể thao thường bắt đầu vào khoảng 4 giờ chiều. Lúc này nhiệt độ sẽ giảm nhẹ và quần áo tập luyện có thể sẽ thoải mái hơn.

Nếu buổi tập luyện, thi đấu thể thao kết thúc sau 7 giờ tối, bạn có thể chuẩn bị áo khoác nhẹ hoặc áo gió để mặc. Sau khi tập luyện, cơ thể vẫn còn nóng nhưng chỉ sau vài phút sẽ trở lại bình thường nên cần có áo giữ nhiệt.

Bởi vì khi bạn bị lạnh và bắt đầu mặc quần áo, cơ thể bạn đã hơi lạnh rồi.

Thời tiết thay đổi trong ngày cũng có thể ảnh hưởng tới sức khỏe. Vì vậy, cần phải xác định tình trạng của cơ thể mọi lúc để đưa ra quyết định hợp lý về hình thức và cường độ tập luyện.