(BLC) – Triển khai Đề án số 630-QD/TU ngày 05/10/2022 của Thường vụ Tỉnh ủy Lai Châu về chủ đề “Xây dựng Trường Chính trị tỉnh Lai Châu đạt chuẩn loại 1 giai đoạn 2022-2026, hướng tới năm 2035” là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Đây cũng là giải pháp căn bản nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, quản lý, nhân sự của tỉnh, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi quyết định đại hội đảng. Bộ tỉnh khóa 14, nhiệm kỳ 2020-2025.

Năm 2023, với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và sự phối hợp của các cấp, các ngành đã tạo thêm động lực, quyết tâm cho Khoa Chính trị. Tỉnh Lai Châu đang triển khai dự án trường học chuẩn. Ngay sau khi công bố đề án, nhà trường đã tổ chức các hoạt động phổ biến, giáo dục triệt để toàn trường về tầm quan trọng, yêu cầu trách nhiệm của việc đáp ứng đủ 6 nhóm tiêu chí chuẩn chính sách của trường. 1. Cơ cấu tổ chức Các cơ chế, quy định quản lý hoạt động chuyên môn của nhà trường được triển khai kịp thời, khoa học, có hệ thống và đến nay nhà trường đã “hoàn thành” các tiêu chí của nhà trường.

Trường Chính trị tỉnh Lai Châu phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Lai Châu đăng cai tổ chức Hội nghị khoa học cấp tỉnh.

Nhà trường chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên, bám sát lộ trình dự án chuẩn cán bộ cấp 1. Nhà trường cử 20 cán bộ, giảng viên, nhân viên đi đào tạo, bồi dưỡng. Đến nay, trường có 19 giảng viên có trình độ thạc sĩ; 18 giảng viên có trình độ lý thuyết cao hơn, 4 chứng chỉ tương ứng với trình độ lý thuyết cao hơn; 19 giảng viên được cấp chứng chỉ trong lớp nhằm nâng cao kiến ​​thức về kinh điển chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Đội ngũ giảng viên sẽ từng bước được chuẩn hóa về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và chất lượng được nâng cao.

Hiện nay trường đã đạt được 15/29 tiêu chí bậc 1 về đội ngũ cán bộ. Đây cũng chính là lời giải cho bài toán nâng cao chất lượng giảng dạy để nhà trường đã tổ chức, “đạt” và vượt tiến độ các lớp đào tạo. , Hỗ trợ tài chính. Năm 2023, tổ chức 14 lớp lý luận chính trị cấp trung học cơ sở với 569 học sinh, đạt 100% kế hoạch; tổ chức 21 khóa đào tạo cho 1.166 học viên và đạt 140% kế hoạch (6 khóa vượt kế hoạch được giao); Phối hợp với các huyện Mường Tè, Sìn Hồ tổ chức 7 lớp huấn luyện đa loài. Điều này có nghĩa là tỷ lệ học sinh được xếp loại khá, giỏi, học giỏi chiếm đa số. Đảm bảo cứ 3 lớp lý thuyết trung học cơ sở không tập trung sẽ mở 1 lớp tập trung theo đúng quy định của trường. So với các tiêu chí đào tạo và hỗ trợ hoạt động của các trường chuẩn, trường hiện đạt 4/5 tiêu chí.

Kỳ thi kéo dài một giờ giảng dạy xuất sắc cấp trường của giảng viên bộ phận xây dựng đảng.

Nghiên cứu khoa học và tổng kết thực tiễn đã có sự thay đổi đáng kể. Đến nay trường đã đạt được tiêu chí 7/9. Năm 2023, nhà trường đã tổ chức thành công 6 hội thảo khoa học các cấp với sự phối hợp của Ban Tuyên giáo, Tỉnh ủy và Thành ủy Lai Thế Châu tổ chức thành công hội nghị cấp tỉnh với chủ đề “Đoàn kết, đổi mới, tăng cường ý chí”. để tự lực cánh sinh, tự lực cánh sinh”, Phấn đấu tăng trưởng sản xuất, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn: “Lai Châu mang lại thịnh vượng, hạnh phúc và thành công để phát triển nhanh và bền vững”; Tổ chức thông qua 1 đề tài cấp khoa và 3 đề tài cấp cơ sở với kết quả 3 đề tài “đạt”; Đề tài “Phát huy vai trò của Hội Nông dân cơ sở trong xây dựng nông thôn mới hiện nay ở huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu” nhận được kết quả nghiệm thu “xuất sắc”; Xây dựng văn bản chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học theo quy định; Xuất bản bản tin Thông tin lý luận và thực tiễn, xuất bản kỷ yếu hội thảo khoa học và xuất bản loạt đề cương bài giảng cho chương trình trung cấp lý luận chính trị theo quy định.

Việc học tập và tuân thủ tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện văn hóa ứng xử, kỷ luật của trường Đảng tiếp tục được duy trì tốt. Thực hiện tốt quy chế dân chủ, tích cực tham gia các hoạt động noi gương, các phong trào bắt chước gắn với xây dựng các mô hình làm việc điển hình.

Sau hơn một năm thực hiện Đề án xây dựng trường Chính trị đạt chuẩn tỉnh Lai Châu, đến nay trường đã đạt 33/55 tiêu chí, chiếm 60% (tăng 9 tiêu chí so với năm 2022). Theo lộ trình, năm 2024 nhà trường sẽ tập trung đáp ứng một số tiêu chí như: cử cán bộ, giảng viên đi đào tạo các kiến ​​thức về kinh điển chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các nghiên cứu lý luận nâng cao hơn. Chính trị; Thăng ngạch giảng viên chính, đánh giá chất lượng đào tạo và hỗ trợ; Triển khai các đề tài khoa học cấp Bộ, cấp Nhà nước…

Việc thực hiện dự án gặp nhiều khó khăn do phạm vi thực hiện dự án lớn, có sự tham gia của nhiều cơ quan, đơn vị. Một số quy định, cơ chế, chính sách và kinh phí. Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường chuẩn, nhà trường quyết định tập trung thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng: tiếp tục đổi mới toàn diện về đào tạo và hỗ trợ; Tăng cường kết nối, phối hợp tổ chức hội thảo, đưa ra các đề tài khoa học. nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên; Thực hiện hiệu quả các quy tắc ứng xử văn hóa, củng cố tác phong, hình ảnh của cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường Chính trị tỉnh, đầu tư cơ sở vật chất…

Với khí thế mới và tinh thần nhiệt huyết, tự hào về kết quả đạt được, tập thể cán bộ, giảng viên của nhà trường có thêm niềm tin, động lực để khơi dậy khát vọng đổi mới, vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Họ quyết tâm đưa trường lên trường chính trị cấp 1 vào năm 2026.