Chiều nay 6/10, tại Trung tâm Chính trị huyện Hải Lăng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Đại Nam chủ trì tọa đàm “Nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị (LLCT) các trung tâm chính trị (TTCT) cấp huyện – Thực trạng và giải pháp”.

Tọa đàm “Nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị các trung tâm chính trị cấp huyện - Thực trạng và giải pháp”

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Đại Nam phát biểu kết luận tọa đàm – Ảnh: K.S

Bên cạnh những kết quả đạt được, thời gian qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng LLCT tại các TTCT cấp huyện còn gặp một số khó khăn, vướng mắc trong quản lý, điều hành. Các TTCT cấp huyện không có chức danh giáo vụ nên giảng viên phải kiêm nhiệm vị trí này; công tác đào tạo, bồi dưỡng, cấp bằng còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học TTCT một số huyện còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu phục vụ giảng dạy và học tập trong tình hình mới…

TTCT cấp huyện là đơn vị sự nghiệp trực thuộc cấp ủy cấp huyện nhưng không được hưởng các chế độ phụ cấp công vụ, phụ cấp công tác đảng; chưa có quy định cụ thể về nâng ngạch giảng viên chính dành cho giảng viên chuyên trách của trung tâm nên thiệt thòi trong xếp ngạch lương…

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu tập trung đánh giá thực trạng, việc lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ đối với công tác giáo dục LLCT sau khi triển khai thực hiện Quy định số 208-QĐ/TW, ngày 8/11/2019 của Ban Bí thư (khóa XII) về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của TTCT cấp huyện; hướng dẫn số 05-HD/BTCTW, ngày 19/5/2021 của Ban Tổ chức Trung ương về một số nội dung thực hiện Quy định số 208- QĐ/TW và các văn bản liên quan đối với công tác giáo dục LLCT.

Phân tích thuận lợi, khó khăn tác động đến công tác giáo dục LLCT trong tình hình hiện nay, nhất là đối với việc giảng dạy và học tập. Trao đổi những kinh nghiệm hay, cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện công tác giáo dục LLCT trong tình hình mới.Đánh giá thực trạng tổ chức bộ máy, biên chế và chất lượng hoạt động của các TTCT.

Trên cơ sở đó, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng giảng dạy và học tập trong thời gian tới.

Tọa đàm “Nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị các trung tâm chính trị cấp huyện - Thực trạng và giải pháp”

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hải Lăng Hoàng Thị Phương Nam trình bày tham luận – Ảnh: K.S

Phát biểu kết luận tọa đàm, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Đại Nam nhấn mạnh: Thông qua tọa đàm nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác giáo dục LLCT, từ đó nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể đối với công tác giáo dục LLCT; thảo luận các giải pháp tiếp tục nâng chất lượng công tác giáo dục LLCT trong thời gian tới.

Đây cũng là dịp để đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, giảng viên chuyên trách và giảng viên kiêm nhiệm của các trung tâm chính trị các huyện ủy, thị ủy, thành ủy học hỏi, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm góp phần nâng cao hiệu quả công tác.

Thời gian tới, đề nghị cấp ủy các địa phương tập trung thực hiện có hiệu quả các quy định, quy chế, hướng dẫn, chương trình, kế hoạch và các văn bản chỉ đạo của trung ương, tỉnh liên quan đến công tác đào tạo, bồi dưỡng LLCT ở các TTCT.

Căn cứ tình hình thực tiễn, nhu cầu và bám sát chỉ tiêu đào tạo tại địa phương, các TTCT chủ động, linh hoạt trong xây dựng kế hoạch, phối hợp với các cơ quan, đơn vị mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng hàng năm.

Chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy. Tạo điều kiện để cán bộ, giảng viên các TTCT cấp huyện được tham gia tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học, phục vụ công tác giảng dạy.

Ưu tiên cho các giảng viên đăng ký đề tài, đề án nghiên cứu khoa học hoặc công bố sáng kiến kinh nghiệm trong giảng dạy LLCT; tham gia công tác sơ kết, tổng kết, xây dựng các chương trình, đề án…thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ cấp huyện. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về nội dung đào tạo, bồi dưỡng LLCT.

Kăn Sương